Lưu ý thí sinh khi tham gia kỳ thi riêng để xét tuyển đại học

15:13 - Thứ Hai, 13/03/2023 Lượt xem: 5554 In bài viết

Trước nhiều ý kiến cho rằng, trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2023, mỗi lĩnh vực nên có một kỳ thi riêng, bao gồm cả các trường khối y - dược, nhằm tăng cơ hội cho thí sinh, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, không nhất thiết mỗi lĩnh vực lại cần có một kỳ thi riêng. Để bảo đảm hiệu quả, thuận tiện cho thí sinh, cách tốt nhất là các trường hợp tác, liên kết theo nhóm để cùng tổ chức một số kỳ thi.  

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 tại Hà Nội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị các trường dù tuyển sinh theo phương thức nào, sử dụng kết quả các kỳ thi riêng hay dựa trên điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông… cũng cần đánh giá, phân tích tương quan giữa các phương thức, kết quả tuyển sinh, kết quả học tập. Từ những đánh giá này, các trường đưa ra các phương thức xét tuyển phù hợp, bảo đảm công bằng cho thí sinh và chất lượng đầu vào. Thí sinh không nhất thiết phải tham gia nhiều kỳ thi.

Tính đến thời điểm này, cả nước có khoảng 10 cơ sở đào tạo đã công bố tổ chức kỳ thi riêng. Cụ thể là các đơn vị: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Việt Đức, Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Trường Đại học Cửu Long, Trường Đại học Sài Gòn. Ngoài ra, còn có kỳ thi riêng của lực lượng công an, quân đội...

Trong đó, kỳ thi đánh giá năng lực của hai đại học quốc gia có hàng trăm trường lấy kết quả xét tuyển; kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội có hơn 20 trường đại học lấy kết quả xét tuyển, chủ yếu là các trường khối kỹ thuật, công nghệ; còn kỳ thi năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội có 8 trường sư phạm trên toàn quốc công nhận kết quả để xét tuyển.

Thí sinh lưu ý thông tin này để lựa chọn, quyết định đăng ký tham dự kỳ thi riêng phù hợp với năng lực và nguyện vọng, tránh đăng ký tràn lan mà ảnh hưởng đến việc học tập. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, dù các thí sinh có trúng tuyển sớm theo phương thức nào, các em vẫn phải đáp ứng yêu cầu tốt nghiệp trung học phổ thông. Vì vậy, nhiệm vụ quan trọng mà các thí sinh cần tập trung ưu tiên là học tập thật tốt và tìm hiểu kỹ về các kỳ thi riêng để lựa chọn, quyết định tham gia phù hợp. Năm 2022, phương thức xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các phương thức. 

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top